Phân biệt sự khác nhau giữa bếp từ và bếp hồng ngoại

Bếp từbếp hồng ngoại là 2 loại bếp đang ngày càng được ưa chuộng với rất nhiều tính năng ưu việt mang lại cho người dùng nhiều tiện lợi cho công việc nội trợ, bếp lúc. Nhìn vẻ bề ngoài thì cả hai loại bếp này khá giống nhau, tuy nhiên ngoài những điểm giống nhau thì bếp từ và bếp hồng ngoại hoạt động theo nguyên lý hoàn toàn khác nhau và có rất nhiều điểm khác biệt trong quá trình sử dụng.

Bếp hồng ngoại và bếp từ hoạt động như thế ?

Bếp hồng ngoại sử dụng bóng đèn halogeng giống như bóng đèn sợi đốt nhưng bên trong được bơm khí halogen, nhằm tạo bức xạ nhiệt làm nóng mặt bếp thủy tinh gốm sứ. Sức nóng này truyền bề mặt bếp từ đó làm nóng nồi và giúp nấu chín thức ăn hiệu quả.
Nguyên lý hoạt động của bếp từ khác hẳn với bếp hồng ngoại vì trong bếp từ có một bộ phận phát sóng điện từ, loại sóng cỡ trung tần, đi qua nồi hoặc chảo có khả năng nhiễm từ. Dòng điện này sẽ được luân chuyển tạo ra nhiệt, làm nóng dụng cụ nấu chứ không làm nóng bề mặt bếp từ đó giúp nấu chín thức ăn.

Sự giống nhau giữa bếp hồng ngoại và bếp từ

Bếp từ và bếp hồng ngoại đều là 2 loại đang ngày càng được sử dụng phổ biến hiện nay. Về cơ bản hai loại bếp nấu này đều hoạt động dựa trên năng lượng điện để có thể biến đổi thành nhiệt năng từ đó giúp làm nóng nồi và nấu chín thức ăn. Cả hai loại bếp đều có thiết kế với kiểu dáng sang trọng dễ dàng cho việc lau chùi, vệ sinh. Kiểu dáng và mẫu mã của 2 loại bếp này đều khá đẹp, đa dạng và phong phú, mặt bếp được sử dụng mặt kính có khả năng chịu lực, chịu nhiệt tốt. Cả 2 loại bếp đều được trang bị những tính năng hiện đại như tính năng hẹn giờ, tính năng khóa an toàn…

phan-biet-giua-bep-tu-va-bep-hong-ngoai
Bếp từ khác bếp hồng ngoại như thế nào?

Ngoài những điểm giống nhau thì giữa bếp hồng ngoại và bếp từ cũng còn rất nhiều điểm khác nhau,vậy chúng sẽ khác nhau như thế nào?

Hiệu quả nấu nướng của bếp từ tốt hơn so với bếp hồng ngoại vì hiệu suất hoạt động của bếp từ có thể đến 90%, trong khi đó bếp hồng ngoại chỉ đạt được mức tối đa 70-80%. Nhưng bù lại bếp hồng ngoại do làm nóng trực tiếp nên chúng ta có thể nướng thức ăn trên mặt bếp còn bếp từ thì  không vì mặt bếp từ tương đối mát.

Xét về độ an toàn bếp từ cũng được các chuyên gia đánh giá cao vì mặt kính của bếp được làm từ kính cường lực có khả năng chịu nhiệt và chịu lực cao trong quá trình nấu mặt bếp từ rất mát, không gây nguy hiểm cho người dùng. Trong khi đó bếp hồng ngoại có mặt bếp nóng để có thể truyền nhiệt sang dụng cụ nấu vì vậy trong quá trình nấu nếu chạm tay vào mặt bếp có thể sẽ khiến bạn bị bỏng.

Mặc dù bếp từ có hiệu suất sử dụng bếp lớn, tăng khả năng nấu nướng nhanh chóng, tiết kiệm điện năng những bếp từ lại rất kén nồi nấu, cho nên chi phí bỏ ra ban đầu khi sử dụng bếp điện từ là khá lớn. Giá thành của bếp từ cũng cao hơn so với bếp hồng ngoại. Trong khi đó nếu sử dụng bếp hồng ngoại người dùng có thể thoải mái sử dụng tất cả các loại nồi với kích cỡ lớn nhỏ khác nhau.

phan-biet-giua-bep-tu-va-bep-hong-ngoai-1

Từ so sánh trên chúng ta có thể thấy được sự giống và khác, ưu và nhược điểm của bếp từ và bếp hồng ngoại. Đó chắc hẳn mỗi người dùng sẽ có thể đưa ra những quyết định lựa chọn cho mình loại bếp nào là tốt nhất.

>> Thay thế bếp gas bằng bếp từ có phải lựa chọn tốt cho gia đình bạn ?

 

Một suy nghĩ 1 thoughts on “Phân biệt sự khác nhau giữa bếp từ và bếp hồng ngoại

  1. Pingback: Những sự cố hay gặp khi sử dụng bếp gas và cách khắc phục | Bếp Teka Việt Nam

Bình luận về bài viết này